Tuesday, February 5, 2013

Changing Mac Address of Bm622i 2011

Here's how to change mac address of huawei wimax bm622i 2011
Finally revealed
Follow Steps below

  • Click start menu
  • Run
  • type cmd
  • type telnet
  • type o 192.168.254.1 
  • Login : Firefly
  • Password : $P4mb1h1r4N4m4nT0!!
  • Type xiugai macdizhi 00:1E:10:32:B2:32
  • Next type diag restore default



Before 

After

Check your Wimax Gui Site
User : user
Password : 0SlO051O (zero - capital “s” - small
“L” - capital “o” - zero - five - one - capital “o”

Done! 
Goodbye 2011
Credit to the discoverer

59 comments:

  1. boss pahelp naman error sakin "Connecting To 192.168.254.1...Could not open connection to the host, on port 23:
    Connect failed" ano pong solution dito?

    ReplyDelete
    Replies
    1. ok na pla bossing.. firmware lng kailan.. thanks for sharing :D keep it up!

      Delete
    2. pano po ginawa mo? pls share.. thanks.

      Delete
    3. @patricia eng panu po gnwa mo?panu mo po nsolved?phelp namn po kme..

      Delete
    4. tol pano ginawa mo? kasi sakin naka open na ung upgrader nag antay ako ng 1-10mins ayaw pa din e

      Delete
    5. Connecting To 192.168.254.1...Could not open connection to the host, on port 23:
      Connect faile' ano pong solution dito?

      Delete
  2. Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
  3. ganun din error sakin "Connecting To 192.168.254.1...Could not open connection to the host, on port 23:Connect failed"

    ReplyDelete
  4. or need log in to admin ??? then download>downloadconfigfile.conf edit to>.txt then>edit! if you want to disable telnet, set value to "0"
    line 6:

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hindi na kailngan i install, run nyo lang tapos proceed kana sa cmd.

      Delete
    2. Thanks sir, but still the same error, connection failed...

      Delete
    3. ginamitan ko na rin po ng vbs... ayaw pa din... enable na rin ang telnet s computer management, same package lng naman din po un bm22i, haisst.. bukod tangi eto lng po yata ang ayaw... pls somebody troubleshoot? thanks.

      Delete
  6. Replies
    1. o nga po.. i run lng then cmd... pro ayaw pa din... conection failed pa din po...

      Delete
    2. got it na

      Right Click on my computer icon then go to manage
      click on "Computer management". In right window pain click on services and applications, open services and applications folder then go to services open it. Then search for telnet service make this service enable.

      Delete
  7. same error parin sakin..help nman po

    ReplyDelete
  8. "Connecting To 192.168.254.1...Could not open connection to the host, on port 23:
    Connect failed" ganyan din po sken oh :( phelp namn po

    ReplyDelete
  9. mga master pa help naman sa inu

    hindi ako maka telnet sa modem ko

    naka open napo ang GLOBE WIMAX UPGRADER

    naka enable nadin po ang telnet sa pc ko

    na follow ko naman mga steps mga master

    pero hindi ako maka telnet sa 192.168.254.1

    bm622i 2011 package poto..

    ito po steps na sinunod ko pero wala parin

    Click start menu
    Run
    type cmd
    type telnet



    type o 192.168.254.1

    ang naka lagai po ito

    (192.168.254.1..... could not open connection to the host, on port 23:
    connect failed...)

    sana meron maka help tnx

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. ganyan din sakin huhuhu dati naman nakaka pag palit ako ng mac :'(

      Delete
    3. try nu i change ung ip address to 192.168.254.1

      steps:

      control panel > network connections > right click local area connection then click properties.

      sa box may four types of services i click nu ung pang apat then click properties again. there u can change the ip address then sa subnet just click the box it will automatically be filled with numbers. then click ok. tapos right click nu ulit ung local area connection then click nu ulit ung pang apat na service then obtain ip adress and ok nu ulit. done.

      make sure na nagawa nu muna to before doing the procedure sa taas.

      Right Click on my computer icon then go to manage
      click on "Computer management". In right window pain click on services and applications, open services and applications folder then go to services open it. Then search for telnet service make this service enable. make sure you start the telnet service! thats it :)

      Delete
  10. ang software version nyo ba ay 29? kasi un sakin 29 un sa kanila 30... bka pang 30 lng tong procedure nato...

    ReplyDelete
  11. 29 dn ung aken ee :( san tau hhnap ng pang 29?

    ReplyDelete
    Replies
    1. waiting mode n lng.. im sure me maglabas din nyan...

      Delete
  12. Mac Changer check here : http://wtrix.blogspot.com/p/wimax-tools.html

    ReplyDelete
  13. (192.168.254.1..... could not open connection to the host, on port 23!
    >>try nyong iopen ang port 23.... google nyo na lang how to open port ...

    ReplyDelete
  14. ^_^ I think command have a little error try this 3 ways to change mac

    http://blogmytuts.blogspot.com/2013/02/bm622i-2011-change-mac.html?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+Blogmytuts+%28blogmytuts%29

    ReplyDelete
  15. make sure na nk-DIRECT sa PC nio Wimax hindi sa router, then run nio yung
    BM622i_V100R001PHLC08B029PST03.exe w8 nio lang konti then
    run the CMD then type telnet then type
    open telnet 192.168.254.1
    yan po ginawa ko ok naman wala pong problem :)

    ReplyDelete
  16. pwede ba magpalit ng mac address kapag naka plan ka sa Globe broadband? mahuhuli ba ako?

    ReplyDelete
  17. GUMAMIT NALANG KYO NG MAC CHANGER by: Syntaxerror00100
    KUNG GNITO LUMALABAS SA CMD NIO.. Connecting To 192.168.254.1

    dL link: http://adf.ly/3296854/wimaxtool-v65

    ReplyDelete
  18. mga boss any way to access admin po sa GUI para change ang settings? HELP naman po mga bossing..

    ReplyDelete
  19. nangyari din yan sa bm622i 2010 ko yang

    Connecting to 192.168.254.1....

    pagtry ko mag access sa telnet 192.168.254.1 sa cmd.... pero nag ok na din naman after kalikot ng kung anek anek.. nag restore system ako.. sinubukan ko ikonek yung isa ko pang modem na working then nagtry din ako i-access ang telnet non sa cmd ok naman, then after an hour ayon sinubukan ko ule yung bm622i 2010 ikonek at access ng telnet.. sa awa ng Diyos, ayun na-access ko na..

    sabi nung fren ko nangyari din daw eto sa kanya.. ginawa nya sinubukan nyang i-access sa ibang desktop -ayon na access naman daw nya yung telnet 192.168.254.1 sa cmd, eto sana next option ko kung d q p rin ma-access ung telnet... try ng try and hanap ng reliable source at higit sa lahat-samahan ng prayer.. :)

    ReplyDelete
  20. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  21. Mga Bro May nabasa ako sa isang forum na simple lang ang problema na yan...

    di ko pa na test pero. pa try na lang...

    "type o 192.168.254.1"

    etong part na to ang Problema...

    bale before typing "o 192.168.254.1"

    THERE SHOULD BE A SPACE!!!

    bale "[space]o[space]192.168.254.1"

    pa Try na lang, salamat...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Copy Paste ko sa Isang Forum

      1st po download nyo to...
      http://www.mediafire.com/?b3uva26ki8lun0c
      2nd: connect nyo bm622i nyo sa pc

      3rd run nyo yung firmware upgrader pero wag nyo po i upgrade..yaan nyo lang nakaopen..
      NOTE: wait po muna ng 1-2mins..bago sundin yung 4th step..para makasok sa telnet.
      4th: go to>start>run>cmd tpos type nyo telnet then enter
      5th: after type nang telnet type nyo " o 192.168.254.1 "(pakialis na lang po ng " "pag magttype)
      6th: LOGIN: Firefly PASS: $P4mb1h1r4N4m4nT0!! then enter
      7th: ATP>xiugai macdizhi XX:XX:XX:XX:XX:XX (yan po yung mac na ilalagay nyo)
      8th: ATP>diag restore default then wait nyo magreboot modem nyo...tapos pasok kayo sa gui nyo
      yun success ang change mac nyo

      Delete
    2. kelangan po naka static ip address.. then dapat wi-max to pc .. no router or hub na involve..

      Delete
  22. mga sir.. pede ko rin ba palitan mac address ko. kahit ndi pa ako cutted sa globe?

    reply po sir. :)

    ReplyDelete
  23. could not open connection to the host, on port 23:
    connect failed... Log-in kayo sa Admin ng wimax tpos check nyo ang Telnet sa ADvanced>ACL>Telnet...
    Sana maka tulong.. PM nyo ako pag my prob...

    ReplyDelete
    Replies
    1. pano naman mag log in as admin?

      Delete
    2. http://www.pinoyxtreme.com/showthread.php?p=130024
      eto instruction..

      Delete
    3. tama ang advice mo bro... ito po ang pinaka best answer sa mga tanung kung bkit hindi nyo ma open ang telnet kahit tama ginagawa nyo.. ni disable ni globe ang telnet sa admin panel ng 622i. ang hanapin nyo muna password generator,. paki pm namn sakin if mkahanap kayo.. lahat ng pass.gen na download ko na dko talag makuha ang password ng admin ng bago ni globe. pang 3rd unit ko nto ng wimax ito lng isa nato ang dko ma open.. heheheh sna mka help.

      Delete
  24. nag log in po ako sa welcome huawei mimax cpe
    copyright by huawei tech. co ltd.
    login: wimax
    password: wimax820
    login Error
    CAN YOU GIVE ME AN IDEA WHAT WAS WRONG?

    ReplyDelete
  25. great post . thanks for providing such important information about MAC Address
    Spoof MAC Address

    ReplyDelete
  26. sir tanong ko lang po kong paano po gawing static ang ip nang wimax bm622i para mo ma i mamanual input ko ho yong ip sa bawat pc , kasi ho dalawa ang connection ko tapos hinalo ko yong dalawa sa iisang hub,

    ReplyDelete
  27. TXT O call me 22ro ko sainyo 09289838212

    ReplyDelete
  28. What should we do to avoid errors to change MAC Address of bm622i 2011?

    Thanks
    Silvester Norman

    Change Mac Address

    ReplyDelete
  29. 28:5F:DB:28:1A:54 try dz 1mbps working, if you want 3mbps or vip 8mbps-12mbps just tx me 09096080669

    ReplyDelete
  30. san po yung telnet/upgrader na ginamit dito?

    ReplyDelete
  31. pano malalaman kung 2010 o 2011 ang BM622i?

    ReplyDelete

 
Copyright © . Wtrix